Thursday, December 15, 2016

DU LỊCH LÀNG BÈ CAM RANH

Cam Ranh được biết đến là nơi có cảng biển quân sự độc nhất Việt Nam, ngoài ra đây cũng là nơi thu hút mọi người bởi những địa danh du lịch nổi tiếng. Nhưng đến đây dành một ngày đi du lịch trên những nhà bè nuôi hải sản là một trong những trải nghiệm cực kì thú vị mà bạn nên thử 1 lần.

     Khám phá làng bè Cam Ranh là một trong các hoạt động trong chuỗi hành trình phượt Nha Trang của tôi trong đó có phượt cung đường ven biển Cam Ranh - Nha Trang. Tôi thật mai mắn khi quen biết Nga một cô gái xinh đẹp và đáng yêu học cùng trường nên đã theo Nga về đến Cam Ranh du lịch. Nơi đây không phải là quê nhà của Nga, quê cô ấy ở Nghệ An nhưng gia đình lập nghiệp ở đây với nghề buôn bán tôm giống.
     Vậy là chuyến du lịch của tôi bắt đầu vào một ngày đầy nắng và gió bầu trời trong xanh cao vút. Làng bè nơi tôi đến hôm đó thuộc địa phận Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa. Đoàn đi hôm đó gồm 5 người quẹo vào một đường nhỏ dẫn ra làng bè. Mùi mặn của biển hòa vào gió, mùi của cá phảng phất trong không khí làm cho người miền xui như tôi lần đầu đi ra bè thật nôn nao khó tả. Chạy một đoạn chừng 500m là ra đến nơi tập kết thuyền chài của dân địa phương, nhìn xa xa phía ngút tầm mắt bên kia là thấy đồi cát cao và dài hỏi ra mới biết khu vực đó là khu vực của thủy quân Việt Nam.

Du lịch làng bè Cam Ranh

Du lịch làng bè Cam Ranh

     Ngồi đợi 10 phút chờ thuyền của anh Ba chủ bè vào rước mà trong lòng nôn nao thấy lạ. Rồi cuối cùng cả nhóm cũng đặt chân lên ghe để khởi hành ra biển, cái cảm giác ghe lướt sóng tay chạm vào làn nước trong xanh mát lạnh và hồ hởi khi tận mắt nhìn những chú sứa biển vỗ về theo từng con sóng mà trong lòng cảm thấy phấn khích vô cùng.



     Di chuyển được 10 phút là tới nơi, đây là một bè nuôi cá bóp của anh chủ vừa đưa chúng tôi ra lúc nãy. Cái cảm giác thích thú, lạ lầm và tò mò làm tôi vừa mới đặt chân lên bè thôi thì đã chạy nhảy lung tung cả lên. Đây là lần đầu tôi được thấy cá bóp, nhìn tận mắt từng đàn cá to gần bằng bắp đùi tôi bơi lội chỉ cách mặt nước chừng sải tay mà mắt chữ "O" mồm chữ "A".

Du lịch làng bè Cam Ranh

     Thôi cái việc chạy nhảy đó đi bắt tay vào phần việc chính thôi, hôm nay chủ bè sẽ đãi những vị khách chúng tôi những đặc sản vùng biển ôi nghe mà thèm nhỏ nước miếng tuy là không biết món gì. Rồi cứ thế xách vợt chạy theo anh Ba, quần thảo mãi hết kéo lên rồi vứt xuống, hết vớt qua rồi lại vớt lại cuối cùng thì cũng thu được chiến lợi phẩm gồm: 1 chú cá mú to đùng, 1 chú cá chình và 1 chú cá hồng ôi toàn những thứ mà tôi chưa bao giờ thấy.



     Do nuôi chung bè với lũ cá bóp lớn nên chúng quậy tưng nước cả lên như vậy mà nhìn thích lắm.



     Bắt lên rồi thì đem làm thịt ngay thôi.


     Cá vừa mới bắt lên nên tươi rôi rối luôn. Nhiệm vụ làm cá thì giao cho các anh có chuyên môn người ta làm còn mình dân đồng bằng mới ra đâu biết nên đi lặt rau, nấu nước là vừa. Do ở ngoài biển thiếu thốn nước sạch nên việc làm sạch và rửa cá và các nguyên liệu đều từ nước biển cả, nước ngọt sử dụng rất hạn chế chỉ sử dụng vào việc nấu ăn và giải khát. 
Chỉ mất có 20 phút là đã làm xong rồi toàn những thứ đặc sản: Cá chình ngủ vị hương, Cá mú phi lê ướp đá ăn với mù tạt, cá hồng nấu canh chua và còn cả những món đem từ trong bờ ra nữa gồm tôm luộc và sâm biển nướng (nhìn khá giống với con sá sùng trong tivi). 

Du lịch làng bè Cam Ranh

     Vậy là đồ ăn đã có chỉ cần thêm chiến hữu thôi anh Ba gọi điện cho mấy anh ở những bè gần đó đến chơi chỉ mất có vài phút đi ghe là có mặt đông đủ. Bắt đầu tiệc tùng thôi ai nhậu thì nhậu mình ngồi ăn thôi đồ ngon quá mà. Cá mới được bắt lên và chế biến ngày nên cái vị thiên nhiên ngọt liệm trong từng thớ cá. Món cá chình không cầu kì chỉ làm sạch cắt khúc ướp với 1 hủ ngũ vị hương và bắt lên bếp cho thêm ít nước nữa cho sôi nóng lên không cần thêm gia vị nào ấy vậy mà khi ăn vào mùi của ngũ vị hương phảng phất lên mũi, vị ngọt của thịt cá và vị béo của mỡ cá cứ thế mà phảng phất trong miệng, cái cảm giác đó làm tôi cứ mún ăn thêm hoài. Món cá mú ăn sống với mù tạc thì khỏi phải bàn cải nữa vị ngọt của cá tươi, vị nồng của mù tạt khi đưa vào miệng mát lạnh do được ướp đá làm cho những thực khách từ xa không khỏi xuýt xoa. Rồi đến món cá hồng nấu canh chua rất hấp dẫn luôn cá tươi, thịt dai và ngọt kẹp chúng với một khoanh ớt cay nồng thì khỏi phải chê luôn. Ăn xong thì đánh một giấc đợi các anh nhậu nhẹt xong thì rút quân về nhà, chào tạm biệt mà trong lòng không khỏi nhớ nhung và thầm hứa sẽ quay lại đây.

Du lịch làng bè Cam Ranh

Du lịch làng bè Cam Ranh

Du lịch làng bè Cam Ranh

Kết thúc một ngày biết bao điều mới lạ trong lòng không khỏi khắc khoải mong nhớ một ngày quay trở lại.

Các bài viết khác về Cam Ranh.

Recent

recentposts

Random

randomposts