Wednesday, May 17, 2017

PHƯỢT - NHỮNG ĐIỀU NÊN NHỚ (PHẦN 1)

Phượt giờ đây lan truyền đến mọi ngõ ngách của xã hội. Phượt như một cơn sóng biển đẩy đưa cuốn theo những tâm hồn bay bổng thích trải nghiệm, khám phá một đại dương bao la. Những tâm hồn cứ khao khát rong rủi trên các con đường dài xa tít, trên những vùng đất mới với những vẻ đẹp đến nao lòng và cùng trải nghiệm văn hóa của chỉ những người bản xứ. Nhưng có mấy ai đã sẵn sàng để phượt một cách đúng nghĩa. Do đó, lần đầu phượt nên nhơ những điều này.


Đừng hi vọng mọi thứ như bạn nghĩ

Nói đúng hơn phượt là du lịch trải nghiệm, sống cùng với thiên nhiên, văn hóa vùng miền. Do đó, việc gặp phải các vấn đề nghe như đơn giản nhưng cũng sẽ làm những phượt thủ lần đầu trải nghiệm gặp không ít khó khăn và phiền toái.

Thời tiết là yếu tố đầu tiên các phượt thủ lần đầu phượt nên chuẩn bị trước tâm lý. Nắng nóng bỏng da, rét thấu xương thịt, gió thổi lồng lộng, mưa như thác đổ,...là những khó khăn mà các bạn nên chuẩn bị tâm lý để đối mặt. Lựa chọn thời gian, xem dự báo thời tiết, tìm hiểu đặc tính khu vực, chuẩn bị dụng cụ, đồ đạc trước chuyến đi sẽ không thừa cho các bạn.
LẦN ĐẦU PHƯỢT NÊN NHỚ NHỮNG ĐIỀU NÀY
Thời tiết nắng nóng
Chịu mặc bẩn. Nghe có vẻ không hay nhưng đây là điều mà những ai đã đi phượt cũng đã từng trải qua nhất là những chuyến du lịch dài ngày. Phượt khác với du lịch nghỉ dưỡng, đừng quá mong đợi những shoot hình cực chất với những bộ cánh cực đẹp. Phượt đề cao những giá trị tinh thần những trải nghiệm sau những chuyến đi, đừng để những đồ đạc cồng kềnh sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Do việc hạn chế đồ đạc mang theo nên việc áo hoặc quần được sử dụng nhiều ngày là điều đương nhiên. Quan trọng việc sắp xếp lịch trình của bạn có hợp lý để việc vệ sinh cá nhân được thuận tiện không thôi.
Đồ đạc cồng kềnh
Vệ sinh cá nhân ngoài trời. Đây là điều bạn phải chấp nhận nếu chưa quen hãy tập cho quen dần đi. Việc di chuyển với khoảng cách xa, địa điểm lạ, không có địa điểm vệ sịnh công cộng bắt buộc bạn phải thực hiện đúng quy trình: kéo - xả - kéo - văn minh - lịch sự.

Ngủ với người lạ, địa điểm lạ. Có được một địa điểm nghỉ chân là một niềm vui khôn tả đối với các phượt thủ khi đặt chân đến các vùng đất mới (chỗ mới thì làm sao biết trước được có nhà nghỉ, khách sạn hay không mà đặt trước), nếu mai mắn bạn sẽ tìm được nhà nghỉ hay khách sạn giá cả hợp lý để nghỉ chân nhưng cũng đừng có mong đợi rằng sẽ có nệm ấm, chăn êm, sạch sẽ như phòng của bạn. Không mai mắn thì bạn phải vận dụng kĩ năng xin xỏ của mình để xin ở nhà người người dân địa phương. 

Địa điểm du lịch không như mong đợi. Bạn đã từng xem những bức ảnh rực rỡ, đẹp đến từng milimet về địa điểm mình sắp đến, bạn nông nao và mong chờ chuyến đi để được đặt chân đến địa điểm thiên đường ấy nhưng rồi lại vỡ mộng khi nhận ra nơi đó không giống với những gì mình đã xem qua ảnh. Hãy đọc và tìm hiểu kỹ thông tin về nơi đó, hỏi ý kiến của những người từng đến đó và nhất là phải chuẩn bị trước một lịch trình khác trong đầu nếu điều đó không đúng với sự thật.
LẦN ĐẦU PHƯỢT NÊN NHỚ NHỮNG ĐIỀU NÀY
Địa điểm không như mong đợi
Chấp nhận mình sẽ khác với mọi người. Nếu bạn đã xác định mình sẽ là phượt thủ, muốn du lịch phượt trải nghiệm vì đam mê và sở thích của mình thì bạn phải chấp nhận một trách nhiệm đó chính là gìn giữ vẻ đẹp của nhiên nhiên, không chấp nhận việc xã rác và phá hoại thiên nhiên. Có thể xung quanh bạn tất cả mọi người đều không có ý thức bảo vệ môi trường nhưng bạn phải chấp nhận sự khác biệt so với phần còn lại kia. Những ánh mắt sẽ ngước nhìn bạn nhặt từng mảnh rác, những cái cười nhêch môi cho những hành động bạn đang làm hãy chấp nhận những điều đó vì chính bạn đã chấp nhận sự khác biệt.
LẦN ĐẦU PHƯỢT NÊN NHỚ NHỮNG ĐIỀU NÀY
Chấp nhận sự khác người
Bản đồ online có thật sự đúng?. Đừng quá dựa dẫm vào công nghệ để giúp bạn đi lại, sẽ như thế nào nếu những vật dụng công nghệ của bạn hết pin? bạn sẽ bị lạc lối khi những tấm bản đồ online gặp vấn đề. Bản đồ chính xác nhất đó chính là từ miệng của bạn, hãy hỏi mọi người bất cứ điều gì bạn không biết, bạn sẽ phát hiện ra mọi người xung quanh thật sự rất thân thiện điều đó sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm phần thú vị hơn, và bạn sẽ nhận được những chỉ dẫn hơn cả mong đợi đấy vì google map đâu thể biết hết được những địa điểm chỉ có người dân địa phương biết.

Những điều bạn nghĩ và hy vọng có thể sẽ không thành sự thật, do đó để có được chuyến đi thật sự có giá trị và ý nghĩa hãy chuẩn bị trước tâm lý, đưa ra những lịch trình, lộ trình cụ thể, vận dụng hết tất cả các kỹ năng sống vốn có và cố gắng thực hành và trao dồi bất cứ lúc nào, ở đâu với nhứng kỹ năng còn lại để có thể ứng phó với những khó khăn mọi lúc, mọi nơi.

Hay là phượt thủ thông minh, có trách nhiệm đối với đam mê thích đi phượt.

Recent

recentposts

Random

randomposts